5 เครื่องรางญี่ปุ่นสุดปัง! ของมงคลเสริมดวงที่วัยรุ่นต้องรู้

5 เครื่องรางญี่ปุ่นสุดปัง! ของมงคล เสริมดวง ที่วัยรุ่นต้องรู้

ถ้าพูดถึงเครื่องรางเสริมดวง หลายคนอาจนึกถึงพระเครื่องหรือตะกรุดของไทย แต่รู้มั้ยว่าญี่ปุ่นก็มีของเด็ดไม่แพ้กัน วันนี้เลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 fetishญี่ปุ่นที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น รับรองว่าไม่ธรรมดาแน่นอน

1. โอมาโมริ (Omamori) ถุงผ้าน้อยมหัศจรรย์

โอมาโมริ คือถุงผ้าเล็กๆ ที่มักเห็นห้อยตามกระเป๋าหรือโทรศัพท์มือถือของสาวๆ ญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แค่ของประดับธรรมดานะ ข้างในถุงผ้านั่นมีของศักดิ์สิทธิ์ซ่อนอยู่ ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยปกป้องคุ้มครองผู้พกพา

โอมาโมริมีหลายแบบ แต่ละแบบก็มีจุดประสงค์ต่างกันไป เช่น เรียนเก่ง สอบติด หางานง่าย รักสมหวัง สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยในการเดินทาง ฯลฯ วัยรุ่นญี่ปุ่นนิยมซื้อโอมาโมริจากศาลเจ้าดังๆ เพื่อเสริมดวงในด้านที่ตัวเองต้องการ

โอมาโมริยังมีลวดลายสวยๆ ให้เลือกเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นลายดอกไม้ สัตว์น่ารัก ตัวการ์ตูน หรือแม้แต่ลายกราฟิกสมัยใหม่ เรียกว่าเลือกให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองได้เลย

2. ดารุมะ (Daruma) ตุ๊กตาล้มลุก ไม่ยอมแพ้

ดารุมะ เป็นตุ๊กตาทรงกลมสีแดง หน้าตาดุๆ แต่น่ารักอย่างบอกไม่ถูก มันถูกออกแบบมาให้ล้มแล้วลุกเองได้ เหมือนกับชีวิตที่ต้องสู้ไม่ถอย ไม่ว่าจะเจออุปสรรคอะไรก็ตาม

วิธีใช้ดารุมะก็ไม่ยาก แค่ตั้งเป้าหมายในใจ แล้วระบายสีที่ตาข้างหนึ่งของตุ๊กตา พอทำเป้าหมายสำเร็จก็ระบายตาอีกข้าง เท่านี้ก็เสร็จสมบูรณ์! วัยรุ่นญี่ปุ่นชอบใช้ดารุมะเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองทำตามความฝัน ไม่ว่าจะเป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย การหางาน หรือแม้แต่การสารภาพรักกับคนที่แอบชอบ

นอกจากดารุมะแบบดั้งเดิมแล้ว ตอนนี้ยังมีดารุมะดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาเยอะแยะ บางอันเป็นพวงกุญแจ บางอันเป็นกระปุกออมสิน หรือแม้แต่ดารุมะรูปสัตว์น่ารักๆ ก็มี เลือกได้ตามใจชอบเลย

3. มาเนกิเนโกะ (Maneki Neko) แมวกวักนำโชค

มาเนกิเนโกะ หรือแมวกวักมือ เป็นรูปปั้นแมวที่ยกมือขึ้นเหมือนกำลังโบกทักทาย แต่จริงๆ แล้วมันกำลังเรียกเงินเรียกทองมาให้เจ้าของต่างหาก สุดยอดไอเท็มเรียกทรัพย์ที่วัยรุ่นญี่ปุ่นนิยมวางไว้ในห้องหรือที่ทำงาน

แมวกวักมีหลายสี แต่ละสีก็มีความหมายต่างกัน เช่น

  • สีขาว เสริมดวงโชคลาภทั่วไป
  • สีดำ ป้องกันสิ่งชั่วร้าย
  • สีแดง ช่วยเรื่องความรัก สุขภาพ
  • สีเหลือง ดึงดูดเพื่อนใหม่
  • สีเขียว ช่วยการเรียน การงาน

ที่ฮิตสุดๆ ในกลุ่มวัยรุ่นก็คือแมวกวักขนาดจิ๋ว เอาไว้ห้อยกระเป๋าหรือมือถือ นอกจากน่ารักแล้วยังพกพาง่ายด้วย บางคนถึงกับสะสมแมวกวักหลายสีเลยทีเดียว

4. ฟุโดะ (Fudo) มีดพับนำโชค

ใครว่ามีดน่ากลัว? ฟุโดะจะมาพิสูจน์ให้เห็นว่ามีดก็เป็นเครื่องรางได้เหมือนกัน! ฟุโดะเป็นมีดพับขนาดจิ๋วที่ทำจากไม้หรือโลหะ มักมีลวดลายสวยงามสลักอยู่บนด้าม เชื่อกันว่าจะช่วยปกป้องผู้พกพาจากอันตรายและสิ่งชั่วร้าย

วัยรุ่นญี่ปุ่นนิยมพกฟุโดะติดตัวเวลาออกไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมผจญภัย บางคนถึงกับใช้เป็นพวงกุญแจประจำตัวเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ฟุโดะไม่ใช่มีดจริงๆ นะ มันแค่เป็นเครื่องราง ไม่มีคมให้บาดมือแต่อย่างใด

ที่เจ๋งไปกว่านั้น ฟุโดะยังมีความหมายลึกซึ้งทางพุทธศาสนาด้วย มันเป็นสัญลักษณ์ของการตัดกิเลสและอุปสรรคในชีวิต ช่วยให้เราก้าวผ่านปัญหาต่างๆ ได้อย่างกล้าหาญ

5. โคะทะมะ (Kotama) หินแห่งพลัง

โคะทะมะ คือหินก้อนเล็กๆ ที่มีตัวอักษรคันจิเขียนไว้ มักพบได้ตามศาลเจ้าหรือวัดในญี่ปุ่น แต่ละก้อนจะมีความหมายต่างกันไป เช่น ความรัก โชคลาภ สุขภาพ การงาน ฯลฯ วัยรุ่นญี่ปุ่นชอบเลือกโคะทะมะที่ตรงกับสิ่งที่ตัวเองต้องการในชีวิต

วิธีใช้โคะทะมะก็ง่ายมาก แค่พกติดตัวไว้ หรือวางไว้ในที่ที่เห็นบ่อยๆ เชื่อกันว่าพลังของหินจะค่อยๆ ส่งผลดีให้กับชีวิตของเรา บางคนถึงกับสะสมโคะทะมะหลายๆ ก้อนเพื่อเสริมพลังในหลายๆ ด้านพร้อมกัน

โคะทะมะยังเป็นของตกแต่งสวยๆ ได้ด้วย บางคนเอาไปร้อยสร้อย ทำเป็นพวงกุญแจ หรือแม้แต่จัดวางเป็นมินิเซ็นการ์เด้นในห้อง สวยงามและมีความหมายในตัว

เครื่องรางญี่ปุ่นทั้ง 5 อย่างนี้ไม่ใช่แค่ของสวยๆ เท่านั้นนะ แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเชื่อของญี่ปุ่นด้วย การพกพาเครื่องรางพวกนี้ไม่ได้หมายความว่าเราจะโชคดีขึ้นมาทันที แต่มันช่วยเตือนใจให้เรามีสติ มีความหวัง และพยายามทำสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต

วัยรุ่นญี่ปุ่นหลายคนบอกว่า การมีเครื่องรางติดตัวช่วยให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาต้องเผชิญกับความท้าทายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสอบ การสัมภาษณ์งาน หรือแม้แต่การออกเดท

ถ้าอยากลองหาเครื่องรางญี่ปุ่นมาใช้บ้าง ก็ไม่ยากเย็นอะไร ปัจจุบันมีขายทั้งในร้านของที่ระลึก ร้านขายของญี่ปุ่น หรือแม้แต่ออนไลน์ก็มี แต่ถ้าได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นล่ะก็ ลองแวะไปที่ศาลเจ้าหรือวัดดังๆ ดู รับรองว่าจะได้เครื่องรางแท้ๆ ที่มีพลังมากกว

ເລື່ອນໄປເທິງ