สายมูญี่ปุ่น เมื่อความเชื่อโบราณผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

สายมูญี่ปุ่น เมื่อความเชื่อโบราณ ผสานเทคโนโลยี ล้ำสมัย

ใครว่าญี่ปุ่นมีแต่เทคโนโลยี? ที่นั่นก็มีความเชื่อสุดแปลกไม่แพ้ที่อื่นเลยนะ! วันนี้เราจะพาทุกคนไปสำรวจโลกแห่งความเชื่อของสายมูในแดนอาทิตย์อุทัย รับรองว่าได้อ่านแล้วต้องอึ้ง ทึ่ง เสียว!

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งในตัวเองอย่างน่าทึ่ง ในขณะที่พวกเขาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่ก็ยังคงรักษาประเพณีและความเชื่อโบราณไว้อย่างเหนียวแน่น ทำให้เกิดการผสมผสานที่แปลกตาระหว่างความเก่าและความใหม่

แล้วสายมูในญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย!

โอมิคุจิ ทำนายโชคชะตาด้วยกระดาษ

เริ่มกันที่โอมิคุจิ ซึ่งเป็นวิธีทำนายดวงชะตาที่พบได้ตามศาลเจ้าทั่วญี่ปุ่น วิธีนี้ง่ายมาก แค่เขย่ากล่องไม้จนมีแท่งไม้หล่นออกมา แล้วดึงกระดาษทำนายตามหมายเลขบนแท่งไม้นั้น

แต่อย่าคิดว่ามันเชยนะ! ตอนนี้มีตู้โอมิคุจิอัตโนมัติด้วย ใส่เหรียญ กดปุ่ม แล้วรอรับกระดาษทำนาย สะดวกสุดๆ

ถ้าได้ทำนายไม่ดี คนญี่ปุ่นจะผูกกระดาษนั้นไว้ที่ต้นไม้หรือราวในศาลเจ้า เชื่อว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้คำทำนายนั้นเป็นจริง แถมยังทำให้ศาลเจ้าดูสวยงามมีเสน่ห์อีกด้วย

ดารุมะ ตุ๊กตาแห่งความสำเร็จ

ถ้าคุณเห็นตุ๊กตาล้มลุกตาเดียวในญี่ปุ่น นั่นแหละคือดารุมะ! ตุ๊กตานี้เชื่อว่าจะช่วยให้สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจ

วิธีใช้ก็ง่าย แค่ตั้งความปรารถนาแล้วระบายสีตาข้างหนึ่งของดารุมะ พอสมหวังแล้วค่อยระบายอีกข้าง ถ้าเห็นดารุมะตาสองข้าง แสดงว่าเจ้าของประสบความสำเร็จแล้วนั่นเอง

ตอนนี้มีแอพมือถือที่จำลองการใช้ดารุมะด้วยนะ ตั้งเป้าหมาย ระบายตา แล้วรอให้แอพแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาที่ควรจะสำเร็จ เรียกว่าผสมผสานความเชื่อเข้ากับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว

เอมะ กระดานแห่งความหวัง

เอมะเป็นแผ่นไม้รูปหัวใจหรือรูปสี่เหลี่ยมที่คนญี่ปุ่นใช้เขียนคำอธิษฐาน แล้วนำไปแขวนไว้ที่ศาลเจ้า เชื่อว่าเทพเจ้าจะช่วยให้คำอธิษฐานเป็นจริง

แต่รู้ไหมว่าตอนนี้มีเอมะดิจิทัลด้วยนะ! บางศาลเจ้ามีจอทัชสกรีนให้คุณพิมพ์คำอธิษฐาน แล้วมันจะปรากฏบนจอใหญ่ที่ติดไว้ในศาลเจ้า ประหยัดไม้ แถมยังดูเท่อีกต่างหาก

อมุเลต เครื่องรางนำโชค

ญี่ปุ่นมีอมุเลตหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็มีจุดประสงค์ต่างกันไป เช่น โอมาโมริสำหรับความปลอดภัย, เอ็งกิริสำหรับความรัก, คุยากุสำหรับสุขภาพ

ตอนนี้มีอมุเลตดิจิทัลด้วย! เป็นแอพที่จำลองอมุเลตบนมือถือ มีเสียงสวดมนต์และภาพเคลื่อนไหวสวยงาม บางแอพถึงกับใช้ AR ให้คุณถ่ายรูปกับอมุเลตเสมือนจริงได้เลย

กาชาปอง เสี่ยงดวงสไตล์ญี่ปุ่น

กาชาปองเป็นตู้หมุนที่มีแคปซูลของเล่นอยู่ข้างใน คุณใส่เหรียญ หมุนแล้วลุ้นว่าจะได้อะไร ฟังดูธรรมดา แต่ในญี่ปุ่นมันเป็นมากกว่านั้น!

คนญี่ปุ่นเชื่อว่าของที่ได้จากกาชาปองจะนำโชคมาให้ บางคนถึงขั้นพกของจากกาชาปองติดตัวเป็นเครื่องรางเลยนะ

และแน่นอน ตอนนี้มีกาชาปองออนไลน์ด้วย! คุณสามารถเสี่ยงดวงผ่านแอพ แล้วรอลุ้นของจริงส่งมาที่บ้าน สะดวกสุดๆ

โยไก วิญญาณญี่ปุ่น

โยไกคือวิญญาณหรือปีศาจในความเชื่อของญี่ปุ่น มีหลากหลายรูปแบบ แต่ละตัวมีพลังและบุคลิกต่างกัน

ตอนนี้มีแอพสแกนโยไก! ใช้กล้องมือถือส่องไปรอบๆ แล้วแอพจะบอกว่ามีโยไกตัวไหนอยู่แถวนั้นบ้าง บางแอพถึงกับให้คุณ “จับ” โยไกมาเลี้ยงในมือถือได้เลย

คิทสึเนะ จิ้งจอกเก้าหาง

คิทสึเนะเป็นจิ้งจอกในตำนานญี่ปุ่น เชื่อว่ามีพลังวิเศษและสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้ คนญี่ปุ่นมักจะขอพรจากคิทสึเนะเพื่อความฉลาดและความสำเร็จ

ตอนนี้มีเกมมือถือที่ให้คุณเลี้ยงคิทสึเนะของตัวเองด้วยนะ! ยิ่งดูแลดี คิทสึเนะก็จะยิ่งมีหางเพิ่มขึ้น แถมยังให้พรพิเศษกับคุณด้วย

ชินโต ศาสนาดั้งเดิมของญี่ปุ่น

ชินโตเป็นศาสนาดั้งเดิมของญี่ปุ่น เน้นการบูชาธรรมชาติและบรรพบุรุษ คนญี่ปุ่นจำนวนมากยังคงปฏิบัติพิธีกรรมตามความเชื่อชินโตอยู่

โอนิ ยักษ์ญี่ปุ่น

โอนิเป็นยักษ์ในตำนานญี่ปุ่น มักถูกมองว่าเป็นตัวร้าย แต่บางครั้งก็เป็นผู้พิทักษ์ ในเทศกาลเซ็ตสึบุน คนญี่ปุ่นจะขว้างถั่วไล่โอนิเพื่อความโชคดี

มาเนกิเนโกะ แมวกวักนำโชค

มาเนกิเนโกะคือรูปปั้นแมวชูขาหน้า เชื่อว่าจะนำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้ คุณจะเห็นมันตามร้านค้าและร้านอาหารทั่วญี่ปุ่น

โคคีชิ ตุ๊กตาไม้แห่งโชคลาภ

โคคีชิเป็นตุ๊กตาไม้ดั้งเดิมของญี่ปุ่น นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเชื่อว่านำโชคมาให้ด้วย

สรุป

จะเห็นได้ว่าสายมูในญี่ปุ่นนั้นมีความหลากหลายและน่าสนใจมาก ที่เจ๋งคือพวกเขาสามารถผสมผสานความเชื่อโบราณเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

Scroll to Top